Chuyển đến nội dung chính

Chàng trai Việt Trần Đặng Đăng Khoa đi xe máy đến Paris tiết lộ tổng kinh phí

Số tiền Khoa chi cho ăn uống, xăng xe, nhà nghỉ... trong hành trình từ Sài Gòn đến Paris là gần 10.000 USD, nhưng đó chưa phải tất cả.


Sau khi Trần Đặng Đăng Khoa kết thúc chặng một trên hành trình đi xe máy vòng quanh thế giới, câu hỏi anh nhận được nhiều nhất là xin visa thế nào và chi phí hết bao nhiêu. Vừa qua, Khoa đã dành thời gian giải đáp các thắc mắc này và câu trả lời của anh khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Chi phí cho chuyến đi

Có ý kiến cho rằng để thực hiện chuyến đi này, anh cần khoảng một tỷ đồng. Nhưng thực tế, Khoa đã tiêu hết 10.000 USD cho các khoản. Cuối mỗi ngày, anh đều dành thời gian để thống kê lại các khoản đã chi trong ngày, và tổng kết số tiền bỏ ra cho mỗi nước.

Khoa được cảnh sát Iran hộ tống qua đoạn nguy hiểm.

Khoa được cảnh sát Iran hộ tống qua đoạn nguy hiểm.

"Đến khi nhìn lại mình mới bất ngờ, nước mình phải chi nhiều nhất là Thái Lan với 50 triệu đồng, sau đó đến Georgia vì ở một tháng với 33 triệu, Hy Lạp là 20 triệu do mang theo xe máy khi khám phá một số đảo nổi tiếng, tiếp đến là Pakistan", Khoa tổng kết.

Anh ban đầu cho rằng nước nổi tiếng đắt đỏ như Thụy Sĩ sẽ ngốn nhiều ngân sách, nhưng thực tế lại không trong top điểm đến Khoa chi tiêu nhiều nhất do được cho ngủ nhờ. Trong khi đó, tại Thái Lan chi phí của anh phát sinh vì theo quy định mới, khách lẻ không được tự do đi xe máy tại quốc gia này mà phải thông qua một công ty du lịch. Chi phí cho việc này là hơn 500 USD, ngoài ra, anh còn mất thêm phí ship xe từ Bangkok đến Kathmandu (Nepal), do Myanmar không cho phép khách nước ngoài đi xe máy qua.

Trong số 10.000 USD, 20% là dành cho ăn uống, 25% cho chỗ ngủ, 10% cho xăng, 5% để sửa chữa, bảo dưỡng xe và mất 40% là cho chi phí khác. Khoa cho biết phần ăn uống anh không quá tiết kiệm vì muốn tận hưởng ẩm thực địa phương. Chỗ ngủ để tiết kiệm hơn có thể ngủ dorm hoặc cắm trại, nhưng anh từng bị trộm và có một mình nên anh thường chọn nhà nghỉ phòng đơn.

Chi phí cho xăng xe của Khoa khiến nhiều người ngạc nhiên vì khá khiêm tốn. Anh cho biết ở các quốc gia giàu dầu mỏ anh đi qua giá xăng rất rẻ, như ở Iran chỉ khoảng 8.000 đồng/lít. Còn ở châu Âu, giá xăng cao, anh không đi quá nhiều.

chang-trai-viet-di-xe-may-den-paris-tiet-lo-tong-kinh-phi-1

Tất cả đồ đạc được chồng lên chiếc xe máy cùng Khoa trên mọi nẻo đường.

40% cho chi phí khác gồm ship xe, vé tàu, quần áo lạnh, visa, vé tham quan, đổi tiền, quà lưu niệm... Với anh, đây là khoản tiêu tốn ngoài dự tính nhưng rất đáng. Vì ngoài giải quyết các vấn đề phát sinh do thay đổi lịch trình như phải ship xe, mua vé tàu... anh không quên thăm thú các điểm nơi mình đến.

Tuy nhiên, 10.000 USD chưa phải tất cả số tiền Khoa đã chi cho chuyến đi vừa qua. Trước khi khởi hành, anh phải chuẩn bị rất nhiều thứ như giấy tờ, vật dụng... với tổng số tiền là gần 100 triệu đồng. Ngoài số tiền tích lũy trước đó, Khoa bật mí cách kiếm tiền trên đường đi như viết báo, bán ảnh, quảng bá một số sản phẩm... nhưng không quên nghĩa vụ đóng thuế theo quy định.

Cần chuẩn bị những gì

Trải qua 20.000 km, qua 23 nước nhưng trên thực tế Khoa chỉ phải xin 3 visa trước khi đi gồm Schengen, Ấn Độ, Pakistan và xin thêm visa Iran trên hành trình. Trong đó, các nước Đông Nam Á miễn visa cho người Việt (Campuchia, Thái Lan), có nước cấp visa on arrival (Nepal), các nước còn lại chỉ cần có visa Schengen là nhập cảnh dễ dàng.

Theo kế hoạch, hành trình của Khoa sẽ đi qua Thổ Nhĩ Kỳ - đất nước nối hai lục địa Á - Âu, nhưng visa Schengen chỉ áp dụng cho khách đi bằng đường hàng không nên anh phải đổi hướng.

Với Khoa, 150 ngày rong ruổi xe máy không vất vả bằng ba tháng trước khi khởi hành. Bởi anh phải chuẩn bị kỹ lưỡng các giấy tờ cần thiết, trong đó tốn thời gian nhất là Carnet de Passages en Douane (CPD). Khoa ví đây như cuốn hộ chiếu dành cho xe và phải có khi nhập cảnh vào một số nước như Nepal, Ấn Độ, Pakistan và Iran. Loại giấy này không được cấp ở Việt Nam nên anh phải xin ở Malaysia (ngoài phí cấp còn tiền đặt cọc gấp 3 lần giá trị xe).

chang-trai-viet-di-xe-may-den-paris-tiet-lo-tong-kinh-phi-2

Một điểm dừng chân của Khoa gần Paris, Pháp.

Khoa dự định gửi xe máy từ Đức sang Chile, khám phá Nam Mỹ, Trung Mỹ (có thể cả Bắc Mỹ), rồi sang Australia, về Đông Nam Á và trở lại Việt Nam trong 365 ngày tới. Một lộ trình khác là từ Ushuia, Argentina, Khoa mua vé đi Nam Cực, rồi từ Perth (Australia) đi tàu qua Đông Phi, lang thang Kenya, Tanzania... xong đi tàu qua Mumbai, Ấn Độ rồi về lại Việt Nam. Với chặng tiếp theo này, anh xin visa Mỹ trước để có thể nhập cảnh dễ dàng ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, các lịch trình có thể thay đổi do visa, thời tiết, tàu xe...

Nguồn: Vnexpress


Bạn có thể tham khảo đặt các tour du lịch trong và ngoài nước tại đây


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kinh nghiệm du lịch Đài Loan - những điểm cần lưu ý khi đi du lịch Đài Loan

Hòn đảo hình chiếc lá lững lơ giữa Thái Bình Dương từng được người Bồ Đào Nha gọi là Hòn Đảo Xinh Đẹp - ilha Formosa. Đài Loan ngày nay nổi tiếng không chỉ kinh tế - vốn được mệnh danh “Con Rồng Châu Á” - mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới. Du khách đến với Đài Loan để được ngắm nhìn những thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú, gặp gỡ những người dân hiền hòa, dễ mến cùng nền văn hóa cổ truyền rực rỡ sắc màu, ngắm nhìn những thành phố hiện đại, mua sắm tại những ngôi chợ đầy ắp hàng hóa luôn nhộn nhịp hàng đêm và thưởng thức những món ăn tuyệt vời. Hãy đến Đài Loan để hòa cùng nhịp đập của trái tim châu Á. Sơ nét về Đài Loan Quần đảo Đài Loan nằm ở ngoài khơi Thái Bình Dương, cách bờ biển phía đông Trung Quốc khoảng 140km. Đài Loan có diện tích khoảng 35.980 kmv, dân số hơn 23,4 triệu người. Có 93% dân số theo tôn giáo Trung Hoa cổ truyền (hòa trộn với Phật giáo, Đạo giáo), và 4,5% dân số theo đạo Thiên Chúa. Có 3 thành phố lớn, là Đài Bắc (hơn 2,66 tri

Kinh nghiệm du lịch Ai Cập – những điểm cần lưu ý khi đi du lịch Ai Cập

Kinh nghiệm du lịch Ai Cập – những điểm cần lưu ý khi đi du lịch Ai Cập Ai Cập, tên đầy đủ là Cộng hòa Ả Rập Ai Cập, là quốc gia duy nhất trên thế giới có biên giới thuộc cả 3 châu lục của lục địa Phi – Á – Âu. Nằm ở góc đông bắc của châu Phi, bắc qua góc tây nam của châu Á bởi một dải đất hình thành bởi bán đảo Sinai, lãnh thổ Ai Cập chủ yếu nằm trong thung lũng sông Nile, phía bắc giáp với Địa Trung Hải, giáp với dải Gaza và Israel ở phía đông bắc, Vịnh Aqaba ở phía đông nam, biển Đỏ ở phía đông nam, Sudan ở phía nam và Libya ở phía tây. Một số thông tin Ai Cập là quốc gia đầu tiên được hình thành của nhân loại có lịch sử lâu đời nhất với những nền văn hóa cổ đại bắt nguồn từ thiên niên kỉ thứ 10 trước công nguyên. Ngôn ngữ chính thức của Ai Cập là tiếng Ả Rập, với nhiều nhánh khác nhau như Ả Rập Ai Cập, Ả Rập Sa’idi, Ả Rập Sudan. Tiếng Hy Lạp, tiếng Armani và tiếng Ý được sử dụng chủ yếu bởi dân nhập cư. Các ngoại ngữ được dạy chủ yếu trong trường học là tiếng Anh, tiếng Pháp,

Kinh nghiệm du lịch Đà Lạt - - những điểm cần lưu ý khi đi du lịch Đà Lạt

Cách thành phố Hồ Chí Minh 300km, Đà Lạt là thành phố lý tưởng để bạn trốn cái nóng mùa hè hay tận hưởng cảm giác mùa đông se lạnh. Đà Lạt nổi tiếng với những thắng cảnh như Hồ Xuân Hương, Thung Lũng Vàng, Đồi Mộng Mơ, Thung Lũng Tình Yêu, Langbiang… tất cả đã tạo nên một Đà Lạt lung linh, huyền diệu. Đà Lạt có nhiều dân tộc anh em như Hoa, Cơ Ho, Tày, Nùng, Chăm nhưng trong đó chiếm đại da số vẫn là người kinh. Phương tiện đi lại Có hai cách để đi đến Đà Lạt đó là bay và đi xe khách Phương Trang. Để bay tới Đà Lạt bạn có thể đi của Vietjet air hoặc VietnamAirlines. Hai hãng này luôn có những đợt vé máy bay giá rẻ. Bạn chịu khó để ý trên mạng hoặc đăng ký mail với họ để có vé giá rẻ như ý. Ngoài ra bạn có thể đi xe giường nằm đi Đà Lạt từ Sài Gòn, xe mình hay chọn đi là Phương Trang, hãng này uy tín và chất lượng tốt. Bạn có thể đi các chuyến 20h30, 23h từ Sài Gòn. Từ Hà Nội hay Đà Nẵng bạn nên bay trực tiếp đến Đà Lạt để tiết kiệm thời gian di chuyển. Từ miền Tây thì phải đi xe th